น้ำตกตาดใหญ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ Unseen New Chapter

วันนี้เราจะสองคนจะพาทุกคนไปเที่ยวกันที่น้ำตกตาดใหญ่ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์  ซึ่งเป็น 1 ใน แหล่งท่องเที่ยว 25 Unseen New Chapters ที่ได้รับการโหวตมาจากคนไทยทั่วประเทศ  เป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบเที่ยวสายธรรมชาติ เข้าป่า ปีนเขา  น่าจะคุ้นเคยกับน้ำตกตาดใหญ่กันอยู่แล้ว  แต่สำหรับเราสองคนนั้นแม้ว่าจะเที่ยวสายธรรมชาติอยู่บ้าง แต่เพิ่งจะเคยไปน้ำตกตาดใหญ่ครั้งแรก บอกเลยว่าสวยมาก เป็นสถานที่ ที่ไม่ควรพลาด  เมื่อมีครั้งแรกต้องมีครั้งที่สองแน่นอน  เราสองคนยังแอบเสียดายกันอยู่เลยว่าช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่น้ำค่อนข้างน้อย  และวันที่เราไปฝนพึ่งจะหยุดตกทำให้น้ำค่อนข้างมีสีแดง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังสัมผัสได้ถึงความสวย และอลังการของน้ำตกตาดใหญ่   และนั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรากลับมาอีกครั้งแน่นอน

สำหรับจุดหลักๆ ของการไปเที่ยวน้ำตกตาดใหญ่ เมื่อถึงจุดจอดรถแล้ว จะมีทางด้านซ้าย ที่เราสามารถเดินลงไปเองได้ ธารน้ำตกจะเป็นชั้นตื้นๆ คล้ายบันไดที่ลดหลั่นลงมาเรื่อย  จะไหลไปถึงหน้าผา ที่เป็นจุดหลักที่เราจะมาถ่ายรูปกัน  แต่สำหรับการไปดูน้ำตกที่เป็นจุดไฮไลท์ นุ้ยแนะนำว่าควรมีคนนำทาง เพราะทางค่อนข้างชัน  ลึก และไกลพอสมควรเลยค่ะ ซึ่งครั้งนี้เรามีลุงหรัด เป็นคนนำเข้าไป  ทางเดินลงไปน้ำตก จะมีสองทางคือ การไต่เชือก และเดินบันได  ในความอยากรู้อยากเห็นของเราสองคน ก็ตัดสินใจเลือกวิธีการไต่เชือก บอกเลยว่านี่คือที่สุดเพราะฝนพึ่งหยุดตก  ทั้งชันทั้งลื่น เหนื่อยขั้นสุด แต่ก็สนุกสุดๆ เหมือนกัน     แต่ก็แอบขำตัวเองเพราะรีบบอกลุงหรัดทันทีด้วยเสียงอ่อย ๆ ว่า “ขากลับหนูขอกลับบันไดนะ”  ซึ่งสะดวก สบายกว่า แต่ความชันก็ไม่เบา ประมาณ 600 ขั้นเองงงงง

ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว คือ เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม เพราะถ้ามาในช่วงที่น้ำเยอะๆ จะเห็นภาพความมหัศจรรย์ของไอน้ำฟุ้งกระจายคล้ายทะเลหมอก ซึ่งเป็นความ Unseen ที่ซ่อนอยู่

ติดต่อคนน้ำเที่ยว

ลุงหรัด 080-0212351 / 098-8740305

(ลุงหรัดจะมีแทร็กเตอร์นำเที่ยว และพาลงไปดูจุดถ่ายรูปน้ำตก จะอยู่กับเราตลอดเส้นทาง หากต้องการอาหารเครื่องดื่ม สามารถแจ้งลุงหรัดให้เตรียมไว้ล่วงหน้าได้ ลองติดต่อดูน๊า)

เมืองไทยยังมีที่สวยๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ หรือสถาปัตยกรรม บางสถานที่เราแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อ แต่พอได้ไปเจอไปเห็นด้วยตาของตัวเอง มันคือมหัศจรรย์มากๆ

ออกมาเที่ยวเมืองไทย ค้นหาความอันซีนมุมใหม่ไปด้วยกัน

รวมแหล่ง Unseen New Chapters ของเมืองไทยไว้ที่นี่

www.tourismthailand.org/unseennewchapters

#AmazingThailand  #UnseenNewChapters  #25UnseenNewChapters

#น้ำตกตาดใหญ่ #เพชรบูรณ์ #น้ำหนาว

มาถึงจุดจอดรถ  ก็เตรียมตัวกันให้พร้อม

จุดนี้จะมีทั้งศาลานั่งพัก ห้องน้ำ และมีป้ายบอกทาง รวมทั้งรายละเอียดของน้ำตกตาดใหญ่ด้วย

เราได้โทรนัดแนะกับลุงหรัดไว้ล่วงหน้าก่อนวันที่จะมาถึง ลุงหรัดเป็นคนอารมณ์ดี สนุกสนาน ชวนคุยตลอดทางเลยค่ะ  และที่สำคัญลุงหรัดเตรียมพร้อมไว้ให้เรามาก คล้ายว่าลุงจะรู้ว่าเราไม่เตรียมอะไรมาเลย

ลุงหรัดเตรียมน้ำเปล่า ยากันยุง ถุงมือ ยาดม เตรียมไว้ให้เราครบเลย

จุดแรกที่ลงไป ซึ่งจะอยู่ทางด้านซ้ายของศาลาจุดจอดรถ

จุดนี้เรียกได้ว่าชิลๆ  เดินลงบันไดแค่นิดหน่อย แต่สวยมาก ให้คะแนนไปเกินร้อยเลยจ้า

และจุดต่อไป ลุงหรัดจะพาเรานั่งรถแทรกเตอร์ ขึ้นเนินเขาไปอีกหน่อย  มันตื่นเต้นอยู่นะ หน้าตาดูยิ้มแย้ม แต่มือนี่จับแน่ไม่ปล่อยเลย

เราจะลงบันไดก็ได้ หรือไต่เชือกลงก็ได้ และนี่คือเส้นทางที่เราเลือกลง คือการไต่เชือกลงไปเรื่อยๆ  ทางนี้จะใกล้กว่าการเดินลงบันได เพราะลงไปปุ๊บจะเจอกับน้ำตกเลย  คนอื่นอาจจะใช้เวลาแค่ 10 นาที แต่สำหรับเราบุคคลที่น้ำหนักเกิน 70 และ 3 เดือนออกกำลังกายสักครั้งนั้น จัดไปครึ่ง ชม. จ้า

ในที่สุดเราก็มาถึง แอบเสียดายที่น้ำน้อย แบบน้อยมากๆ เลย เคยเห็นรูปช่วงที่น้ำเยอะคือสวยแบบตะโกน  แม้ว่าน้ำจะน้อย แต่สถานที่จริง มันอลังการมากๆ เลยนะ ภาพที่เราถ่ายมา สื่อความรู้สึก ณ ตอนนั้นได้ไม่ถึงครึ่งเลย

เอาไว้เราจะแวะมาหาใหม่นะตาดใหญ่   ถ้าใจบอกไหว น้ำหนาวก็แค่ปากซอยแหละ